Thursday, May 13, 2010

On GMA's appointment of a new SC Chief Justice


Kung ako si Gloria Macapagal Arroyo, siguro ito ang nasa isip ko nung inappoint ko si Senior Associate Justice Renato Corona bilang susunod na Chief Justice pagretiro ni Reynato Puno:

naghahabol ako ng panahon
sa liit kong ito, gusto ko pa rin maging prominente
yan lang ang panglaban ko sa kulay ng araw
na ngayo'y namamayagpag na sa buong bansa
takot ako
kahit man lang sa loob ng ilang taon
maitago ko ang mga kasalanan ko
kailangan ko ng kakampi sa SC
dahil titirisin ako ng bagong administrasyon, 
kahit sino pa ang manalong VP, patay ako
nagliligpit na, ngunit mabigat sa kalooban
hindi ako handang lumisan
mamimiss ko ang pasig river at ang libreng gasolina
ang mga larawan ko sa diyaryo tuwing umaga
at sa FB tuwing may nagagawa akong palpak
hindi ako handa, ngunit parating na sya
kawawa naman ang aking asawa, anak, mga kaalyado
malulugi na ang negosyo
 
sige, isang biyahe pa at siguro pwede na
di ako nagkamali kay Corona
paalam MalacaƱang, paalam
di pa tapos ang laban
may Lubao pa at kongreso
sayang nabuking si Garci
sana, sana, sana'y maulit muli

No comments:

I'm Sooo Back!!!

I really don't recall why I stopped blogging. Was I b usy? Had too much work? A lot happening in my life? I have totally no recollection...